Bình yên Chiềng Pha
Lượt xem: 31
Nằm dọc quốc lộ 6, xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế, nhưng cũng là địa bàn tiềm ẩn các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Cấp ủy, chính quyền xã, nòng cốt là lực lượng Công an xã luôn quan tâm đến công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an xã Chiềng Pha hướng dẫn nhân dân thủ tục cấp căn cước công dân.

Chiềng Pha có 12 bản, gần 1.800 hộ dân, phát huy vai trò, nhiệm vụ được giao, Công an xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật đến nhân dân trong xã.

Năm 2023, Công an xã đã hướng dẫn, tổ chức cho 100% các bản, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục ký cam kết với xã đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự và thực hiện công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tổ chức cho 100% số bản, trạm y tế, cơ sở giáo dục ký cam kết về xây dựng đơn vị không có ma túy.

 

Công an xã Chiềng Pha tuyên truyền pháp luật tại bản Ngà Phát.

 

Chiềng Pha có 104 nhóm liên gia tự quản, 12 tổ an ninh nhân dân, 12 tổ hòa giải, 12 tổ thanh niên xung kích tham gia bảo vệ bản và các mô hình tự quản khác. Tất cả các nhóm, tổ này đều hoạt động có hiệu quả. Riêng 104 nhóm liên gia tự quản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao là quản lý, giáo dục, giúp đỡ người phạm tội về ma túy mãn hạn tù về địa phương, các đối tượng được giáo dục tại xã, các đối tượng quản lý sau cai, các đối tượng có trong danh sách quản lý. Các nhóm tổ chức sinh hoạt định kỳ 2 tháng 1 lần; thường xuyên bám sát, quản lý, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng; kịp thời thông tin cho Công an xã những biểu hiện của đối tượng để có biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp.

Năm 2022, Công an xã Chiềng Pha đã tham mưu cho xã thành lập mô hình điển hình tiên tiến “Xã bình yên về an ninh trật tự, không phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội” tại bản Quỳnh Thuận, bản Heo Trại, sau đó đã nhân rộng ra bản Huổi Tát và bản Hán. Đến nay, xã đã nhân rộng và duy trì mô hình này tại 12 bản và đã đạt kết quả đáng khích lệ. Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã phối hợp với các đoàn thể xã tổ chức 7 đợt tuyên truyền về xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác phòng chống tội phạm... thu hút gần 1.200 lượt người ở 7 bản tham gia.

Trung tá Lường Văn Quý, Trưởng Công an xã, cho biết: Thực hiện mô hình “Xã bình yên về an ninh trật tự, không phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội”, đơn vị đã chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an ninh Tổ quốc, có ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm trong thực hiện giữ gìn an ninh trật tự. Đồng thời, nắm chắc tình hình địa bàn, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, góp phần xây dựng, duy trì địa bàn “4 không” về ma túy; tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nhân dân ngay từ cơ sở...

Ngà Phát là một trong những bản điển hình trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và mô hình “Xã bình yên về an ninh trật tự, không phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội”. Trưởng bản Lò Văn Kiên chia sẻ: Bản có 260 hộ, 1.230 nhân khẩu. Nhiều năm qua, bản không có tệ nạn phát sinh trên địa bàn; có 3 người đang cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện của tỉnh. Bản có 14 nhóm liên gia tự quản, 1 tổ an ninh nhân dân, 1 tổ hòa giải, 1 tổ thanh niên xung kích, với hàng chục người tham gia. Các nhóm, tổ hoạt động có hiệu quả, góp phần mang lại bình yên cho địa bàn.

 

Hướng dẫn kích hoạt mã định danh điện tử cho nhân dân.

 

Từ đầu năm đến nay, từ nguồn tin do nhân dân cung cấp, lực lượng Công an xã Chiềng Pha đã bắt giữ 3 vụ, 5 đối tượng có hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 1,95 gram hê-rô-in, 0,28 gram ma túy tổng hợp, 2 xe máy. Phát hiện, xử lý 1 vụ vi phạm về trật tự quản lý kinh tế. Lập 5 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, 1 hồ sơ giáo dục tại xã; tham mưu cho UBND xã ra quyết định quản lý 27 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Trên địa bàn không có tình trạng trộm cắp tài sản, đánh bạc; không có đơn thư khiếu nại đông người, vượt cấp. Tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững.

Phát huy kết quả đạt được, Công an xã Chiềng Pha tiếp tục tham mưu xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung lực lượng trong đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội; phát huy tốt hiệu quả mô hình “Xã bình yên về an ninh trật tự, không phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội”..., góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, ổn định an ninh trật tự, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

Tác giả: https://baosonla.org.vn (coopy: Huyền Trang)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập